xem-chi-tiet-tin - UBND TP Vị Thanh

 

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A: Tăng tốc tiến độ và đảm bảo an toàn giao thông khi thi công

Ngày 13-04-2022 - Lượt xem: 98

       Thi công ngay khi có mặt bằng

      Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hậu Giang, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng (đoạn qua Hậu Giang) có chiều dài 8,8km với 474 hộ bị ảnh hưởng (có khoảng 30 hộ phát sinh thêm do có tài sản trên đất). Đến cuối tuần qua, đã phê duyệt phương án bồi thường được 334 hộ; đã chi trả cho 272 hộ và ký biên bản bàn giao mặt bằng; còn lại 62 hộ chưa nhận tiền, chưa bàn giao mặt bằng. 140 hộ chưa phê duyệt phương án bồi hoàn.

       Về tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, ông Lê Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Hậu Giang cho biết, đối với đường ống cấp nước sinh hoạt của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước - Công trình đô thị Hậu Giang, đến nay đã di dời 2.792m và đang tiếp tục di dời phần còn lại. Đường điện trung thế, hạ thế và trạm biến áp, Công ty Điện lực Hậu Giang đang tập kết trụ điện, vật tư để di dời; Sở Công thương đã thẩm định xong, đã chuyển Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Ngã Bảy để trình thẩm định, phê duyệt. Tuyến cáp của Viễn thông và Viettel Hậu Giang, đến nay Viễn thông Hậu Giang chưa cung cấp hồ sơ dự toán.

Ở những đoạn đường đang thi công, nhà thầu bố trí đầy đủ biển báo, rào chắn cẩn thận.

       Dự án đang được triển khai thi công đồng bộ trên toàn tuyến. Trên cơ sở 2 địa phương Hậu Giang và Sóc Trăng bàn giao mặt bằng đến đâu, Ban Quản lý dự án 7 chỉ đạo nhà thầu triển khai ngay đến đó. Tại một số vị trí mặt bằng chưa thi công được, chủ đầu tư cho phát quang để tạo hiệu ứng tích cực trong người dân.

      Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nhấn mạnh: Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng, có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ hoàn thiện tuyến giao thông trên Quốc lộ 1A, mà còn hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Hậu Giang hoàn thiện hệ thống giao thông trên địa bàn, kết nối giao thương giữa các tỉnh trong khu vực và với Thành phố Hồ Chí Minh, giúp lưu thông hàng hóa thuận lợi, tránh ùn tắc.

      Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, thành phố Ngã Bảy cần phối hợp chặt chẽ hơn, bám sát thực tế hơn nữa. Hàng tháng, UBND tỉnh sẽ có chuyến khảo sát và đánh giá thực tế, theo sát tiến độ giải phóng mặt bằng dự án này. Theo đó, ưu tiên giải phóng mặt bằng các cầu trên tuyến. Khẩn trương phê duyệt và di dời hạ tầng kỹ thuật. Tỉnh đề nghị Ban quản lý dự án 7 khi có mặt bằng tới đâu, nhận bàn giao tới đó và đồng thời chỉ đạo đơn vị thi công phát quang, dọn dẹp ngay. Do tuyến đường này có lưu lượng phương tiện đông, quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông. Thành phố Ngã Bảy có đề xuất, phối hợp với Ban quản lý dự án 7 trong việc đảm bảo yêu cầu tiến độ giải ngân nguồn vốn.

      Phải đảm bảo an toàn giao thông

      Quốc lộ 1A là trục giao thông chính liên kết các tỉnh trong khu vực, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Hơn nữa, dọc hai bên tuyến có các công trình và đông dân cư sinh sống. Vì thế, giải pháp thi công đảm bảo an toàn giao thông là điều người dân 2 tỉnh quan tâm nhất lúc này.

      Trong buổi làm việc mới đây giữa ngành chức năng tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và đơn vị chủ đầu tư - Ban quản lý dự án 7, hầu hết ý kiến cho rằng việc thi công trên tuyến đường đang khai thác tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là vấn đề an toàn của người tham gia giao thông. Đơn cử, chỉ tính riêng trong tháng 3, đã có 2 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến (thuộc địa phận tỉnh Sóc Trăng).

      Cơ quan chức năng tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng đề nghị Ban Quản lý dự án 7 cung cấp hồ sơ phương án đảm bảo an toàn giao thông đã được ngành chức năng phê duyệt, từ đó làm căn cứ xử lý nếu để xảy ra vi phạm. Ở những đoạn đường đang thi công, nhà thầu không chỉ lắp đặt biển báo mà cần có rào chắn cẩn thận, cử cán bộ để chỉ dẫn giao thông vào ban ngày, có đèn chớp đỏ để cảnh báo về đêm.

      Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang, đề nghị Ban quản lý dự án 7 quán triệt các đơn vị thi công phải thực hiện nghiêm, đầy đủ các vấn đề đảm bảo an toàn. Nếu bố trí rào chắn không tốt, không có hệ thống đèn chớp đỏ về đêm thì sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

     Về phía tỉnh Sóc Trăng, ông Lê Quốc Thanh, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh, yêu cầu bên cạnh việc bố trí đèn nháy về đêm, các đơn vị thi công phải lắp đèn chiếu sáng tại những vị trí đào xới sâu, bãi đá để đề phòng tai nạn cho người đi đường.

      Đại diện Chi cục Quản lý Đường bộ IV.5 - Cục Quản lý Đường bộ IV cũng đề nghị các nhà thầu quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, vệ sinh mặt đường không để tình trạng rơi vãi bùn đất và lắp đặt biển báo đảm bảo an toàn giao thông quy định.

     Tại buổi làm việc với các đơn vị liên quan mới đây, ông Lê Quốc Dũng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 7 cũng cho biết, trong quá trình triển khai thi công dự án, việc đào xới, vận chuyển vật liệu, thi công các cầu trên tuyến sẽ ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông do làn đường bị thu hẹp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông về đêm. Do vậy, Ban quản lý dự án 7 đề nghị lực lượng Thanh tra Giao thông, Cảnh sát giao thông, các địa phương phối hợp cùng chủ đầu tư trong việc điều tiết giao thông, tuyên truyền để người dân, người tham gia giao thông chấp hành đúng theo hướng dẫn của người điều tiết giao thông khi đi qua đoạn đang thi công. Ngoài ra, cũng đề nghị đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu khắc phục, chấn chỉnh ngay đối với những việc chưa làm tốt. Ban quản lý dự án 7 sẽ kết hợp Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông 2 tỉnh để thường xuyên kiểm tra và có những chế tài, xử lý nghiêm, hạn chế tối đa rủi ro xảy ra tai nạn giao thông.

      Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng do Ban quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến khoảng 19,8km (đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 8,9km; đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 10,9km). Quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; trên toàn tuyến sẽ mở rộng và đầu tư mới 5 cầu phù hợp với khổ đường. Thời gian thi công dự kiến trong 1 năm, hoàn thành vào tháng 12-2022.

Sở Giao thông vận tải.


Tin cùng chuyên mục

Đang online: 5
Hôm nay: 1513
Đã truy cập: 553427
Bạn chưa có đủ quyền truy nhập portlet này.